Calling?

Dati ayoko maging teacher kase nakikita ko yung hirap ng trabaho sa mama ko. Mula madaling araw hanggang pag-uwi ng bahay dala pa rin yung trabaho. Pero kahit anung iwas mo, pag tinawag ka talaga ni God kung saang field ka Nya gustong gamitin, kukulitin ka Nya, sasabihin Nya sayo “Hindi kita tatantanan.” At ang unang ministry na binigay sakin, Children’s Ministry! Haha. Anung alam ko dati sa pagtuturo eh napakamahiyain ko? Bukod dun, ang award ko lagi sa VBS eh “Most Behave”. . Eh anu pa bang ibig sabihin nun? Hindi po ako madaldal. Hindi ako masyadong nagsasalita. Hindi rin ako nagrerecite. Mahina din ang boses ko. May inferiority complex po kasi ako. . But God did train me. I was able to catch up kahit papano. I was teaching and learning at the same time. To my surprise, in few months, binigyan ako ng opportunity ni God through other people na magturo ng pre-schoolers. Saya diba? Such a blessing! Pero sobrang takot ko. Hindi ko kase nahanda ang sarili ko, kase AGAD-AGAD. But I accepted the challenge and God helped me all throughout. . of course with my mom to back me up. Akala ng mga bata ako ang teacher, ako nagtuturo. Pero ang totoo, I learned a lot from them. Pero after that, matigas pa din ang ulo ko. AYAW KO PA RIN MAGING TEACHER.

But look where I am today, and what course I am pursuing now — BSED. Naman! God input this desire and passion for teaching kids and youth into my heart.

After our seminar a while ago, mas lalong umuukit sa puso ko ‘to, deeper and deeper. I also realized, kung walang nagtyaga sakin nung bata pa ako, hindi rin ako ganito ngayon.

I want to be a teacher not just to inform and share knowledge, but also to touch their hearts and help them to transform their lives.

God use me for Your glory. Mold me, guide me, and equip me to be able to walk through the path according to Your plan. Let Your will be done in my life. Amen.

Leave a comment